Cơ hội việc làm nào cho ngành công nghệ thông tin

Các sản phẩm trước đây của Micosoft làm cho mày tính trở nên phổ biến hơn rất nhiều, nó đã giúp Microsoft trở thành một công ty khổng lồ và gần như không có đối thủ trong ngành công nghệ phần mềm. Khi thời đại internet nổi lên với sự xuất hiện của Google – một sản phẩm tìm kiếm nổi tiếng được rất nhiều người sử dụng. Facebook cũng làm thay đổi cách giao tiếp hàng ngày của con người và Apple làm thay đổi định nghĩa về điện thoại.

Nếu bạn nghĩ rằng những điều đó chỉ xảy ra ở các nước phát triển và bạn không đủ khả năng để tạo ra những điều mới mẻ đó thì đó là một quan niệm, suy nghĩ sai lầm khiến bạn có thể bỏ lỡ cơ hội tham gia vào một trong những ngành năng động nhất.

Dưới đây là những nghề rất được quan tâm

Sau đây là những nghề rất được quan tâm để các bạn dễ dàng lựa chọn khi theo đuổi ngành Công nghệ thông tin:

 

STT

Công việc

Mô tả khái quát

Yêu cầu/ Kỹ năng cần có

1

Lập trình viên

Là người “viết” các chương trình, phần mềm ứng dụng điều khiển các hệ thống máy móc cơ khí, xử lý các dữ liệu…VD: hệ thống điều khiển máy hàn, máy tiện, điều khiển camera, các phần mềm xử lý văn bản, âm thanh, hình ảnh.

Những kỹ năng về các kỹ thuật Activex X, C#, Visual Basic, .Net hay Java…Thêm vào đó là các kỹ năng giải quyết và phân tích vấn  đề, khả năng giao tiếp, làm việc nhóm cũng như làm việc độc lập.

2

Thiết kế web

Công việc của chuyên viên thiết kế web là thiết kế website sao cho thân thiện, dễ dàng sử dụng, nhìn bắt mắt với các nút bấm, các banner, màu sắc các liên kết, độ đậm, nhạt của kiểu chữ...

Đã được qua đào tạo các chương trình thiết kế, có năng khiếu mỹ thuật, khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa như Photoshop, Corel Draw,…và thêm các kiến thức về lập trình web.

3

Phát triển web

Tập hợp các yêu cầu kinh doanh, phát triển các chi tiết kĩ thuật cho các phần mềm ứng dụng cho web và giúp đỡ các chuyên gia quản lý trang web về kĩ thuật.

Hiểu về Internet, các chương trình ứng dụng web, các chiến lược kinh doanh thương mại điện tử, các kỹ năng về .Net, C#, Java rất được đề cao.

4

Tester

Là những người chịu trách nhiệm thử nghiệm, kiểm tra tìm ra lỗi của các ứng dụng, phần mềm do các lập trình viên "viết" ra. Đây là một vị trí rất quan trọng trong một dự án viết ứng dụng, phần mềm bởi lẽ họ sẽ hoàn thiện các ứng dụng đó.

Cần phải được đào tạo bài bản trong các trường đại học và nắm chắc các kỹ thuật như một lập trình viên. Công việc nhẹ nhàng rất phù hợp với nữ giới.

5

Xây dựng và quản lý dữ liệu

Thiết kế các chương trình ứng dụng ví dụ giao diện sử dụng, giao dịch giữa khách/chủ trong toàn mạng và các bộ phần cấu thành hệ thống. Bạn cần cung cấp thông số kĩ thuật cho đội phát triển phần mềm, thiết kế, kiểm tra việc mã hoá.

Cần có kiến thức về kĩ thuật, lên kế hoạch, điều phối và khả năng giao tiếp. Những kiến thức về DB2, các sản phẩm dữ liệu Orracle, XML, C+++ sẽ gây ấn tượng đến các nhà tuyển dụng.

6

Phát triển game (GD)

GD không chỉ là vẽ đồ họa 2D, 3D mà còn làm quản lý dự án, phát triển ý tưởng, thiết kế kịch bản trò chơi, màn chơi, lập trình và người chuyên chơi để tìm lỗi của game. Bởi vậy, đây là một công việc rất giàu tính sáng tạo chứ không hề khô cứng như nhiều người lầm tưởng về những nghề liên quan đến máy móc.

Đối với những GD chuyên thiết kế hình ảnh thì tư duy mỹ thuật là một điều rất quan trọng bởi lẽ hình ảnh của game đẹp hay xấu là phụ thuộc vào những chuyên viên thiết kế này. Ngoài ra, tư duy logic rất cần thiết cho những GD chuyên lập trình.

7

SEO

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quá trình làm nội dung trang web dễ dàng được các công cụ tìm kiếm tìm thấy, và hiển thị. Công việc tối ưu hoá website có thể hiểu cách khác là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm và có thể được coi là một tiểu lĩnh vực của tiếp thị qua công cụ tìm kiếm.

Có những kiến thức về lập trình, thiết kế, quản trị.

 

Ngành công nghệ thông tin là một ngành có tốc độ phát triển cao, trong bất kỳ lĩnh vực nào thì ngành này cũng có rất nhiều tài liệu hướng dẫn rất chi tiết, tỉ mỉ tuy nhiên, hầu hết các tài liệu này được viết bằng tiếng Anh.

Chính vì vậy, để theo đuổi ngành này ngoài xu hướng hội nhập toàn cầu thì các bạn cần phải chú trong vào việc học tiếng Anh. Bởi điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bạn trong bất cứ vị trí, công việc nào của ngành.

Ban truyền thông ITPlus Acadmey